Khi đã xác định tự mình phân tích và lựa chọn kênh kinh doanh online hiệu quả, bạn cần dựa trên một số tiêu chí nhất định. Các yếu tố này được giới thiệu đầy đủ dưới đây, bao gồm:
1. Sản Phẩm Kinh Doanh
Đây là tiêu chí đầu tiên khi quyết định lựa chọn kênh kinh doanh phù hợp trên mạng xã hội internet hiện nay. Nếu mặt hàng kinh doanh của bạn khá phổ biến như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng,… gần như tất cả các kênh bán hàng online đều cho phép bạn thực hiện việc buôn bán trên nền tảng của họ.
Với các sản phẩm này, bạn có thể xem xét thực hiện bán hàng kết hợp trên nhiều kênh. Ví dụ, khi bán hàng thời trang nữ, bạn bán trên Facebook, Shopee, hoặc Tiki đều ổn. Các kênh này đều chấp nhận sản phẩm mà bạn cung cấp. Đồng thời, việc đa dạng kênh bán hàng giúp người mua thoải mái lựa chọn hơn khi thực hiện đặt đơn hàng, đây là ưu điểm cần phát huy.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, mỗi kênh bán hàng sẽ có những quy định khác nhau về sản phẩm được phép cung cấp trên nền tảng của họ. Ví dụ, đối với Facebook, các bài đăng có từ giảm cân sẽ bị hạn chế hiển thị với người dùng khác. Như vậy, nếu bạn bán thực phẩm chức năng, sản phẩm ăn kiêng trên kênh này không thực sự phù hợp.
Đối với Shopee, có một danh mục các sản phẩm không được buôn bán trên kênh này hoặc sẽ bị hạn chế. Ví dụ như: đồ cổ, tạo tác nghệ thuật, động vật và chế phẩm từ động vật,sextoy,…. Nếu bạn kinh doanh thú cảnh nhưng lựa chọn Shopee, sản phẩm của bạn sẽ không được duyệt.
Ngoài ra, với chính sách của Shopee, bạn sẽ gặp khó khăn nếu kinh doanh các mặt hàng đã được bán chính hãng tại đây. Vì vậy, hãy kiểm tra dòng sản phẩm/mặt hàng mà bạn kinh doanh có thuộc trường hợp này không nhé.
Đối với Tiki, quy trình kiểm tra chất lượng và hàng hóa của sàn thương mại điện tử này khá khắt khe. Để đảm bảo đơn vị hợp tác với mình không cung cấp hàng giả hàng nhái, Tiki yêu cầu sản phẩm do bạn cung cấp phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ phân phối và ít nhất ⅔ hạn sử dụng cho sản phẩm.
Do vậy, khi đã xác định được sản phẩm mà mình muốn bán hoặc cung cấp, hãy lên những kênh bán hàng mà bạn hướng tới kiểm tra thông tin về các sản phẩm hạn chế. Thao tác này giúp bạn nắm vững các quy định do kênh đặt ra và lựa chọn địa chỉ buôn bán phù hợp nhất.
2. Mô Hình Kinh Doanh
Nhiều người cho rằng kinh doanh online là bán hàng online thôi, còn có mô hình kinh doanh gì cho lĩnh vực này? Tuy vậy, khi bắt tay tìm hiểu vào hệ thống này, bạn mới vỡ òa có quá nhiều thứ cho mình lựa chọn.
Hiện nay, các mô hình kinh doanh phổ biến trên nền tảng internet có thể kể đến gồm: mô hình truyền thống, bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử, sử dụng mô hình cộng tác viên, kinh doanh quảng cáo, affiliate,… Mỗi lựa chọn mà bạn quyết định sẽ phù hợp với từng kênh bán hàng online cụ thể.
Đối với mô hình truyền thống, bạn chỉ đơn thuần sử dụng internet như một công cụ để quảng cáo và truyền tải thông tin đến với khách hàng của mình. Thay vì sử dụng các công cụ như tivi, truyền miệng, báo chí,… bạn sử dụng độ ảnh hưởng tuyệt vời của internet đối với người dùng.
Với phương thức từ-xưa-đến-nay như thế này, bạn sẽ là người tương tác với khách hàng của mình, tư vấn, chốt đơn và vận chuyển sản phẩm tới tay người dùng.
Mô hình này yêu cầu bạn cần phải có kho, bãi để chứa hàng hóa, hoặc tập trung hàng vào các kho của sàn thương mại điện tử, đơn vị logistics. Các kênh phù hợp gồm: Mạng xã hội, Sàn thương mại điện tử, Website, Blog,…
Đối với mô hình bán hàng theo cộng tác viên, bạn vẫn là người tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, người gửi hàng cho khách là nhà cung cấp sản phẩm. Từ đó, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ họ, do đó, bạn sẽ không cần phải có kho bãi với phương thức này. Đây là mô hình bán hàng phù hợp với những ai ít vốn, học sinh, sinh viên. Các kênh bán phù hợp thường là trang mạng xã hội.
Một mô hình tương tự nhưng cụ thể hơn có tên gọi là Affiliate Marketing. Với mô hình này, bạn không cần tương tác với khách hàng của mình. Việc của bạn là quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua các link liên kết. Tiếp theo, khách hàng sẽ làm việc trực tiếp với nhà phân phối. Hoa hồng được xác định thông qua các thao tác mà khách thực hiện trên link.
Như vậy, bạn cũng không cần kho bãi và vốn quá nhiều để bắt đầu kinh doanh. Các kênh bán phù hợp khá đa dạng: Mạng xã hội, Website, Blog, Youtube,…
Với sự đa dạng của hệ thống mô hình kinh doanh như hiện nay, bạn phải xác định đâu là lựa chọn cho mình. Tiếp theo, tùy từng đặc điểm của từng mô hình, bạn sẽ tìm được một kênh bán hàng online phù hợp nhất.
3. Vị Trí Địa Lý Kinh Doanh
Yếu tố nào khiến vị trí địa lý ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Với việc thông qua các sàn thương mại điện tử, bạn cần xác định hệ thống này có chi nhánh ở địa phương của bạn không? Nếu không, việc bán hàng theo cách này sẽ gặp khó khăn hoặc bạn sẽ không được phép bán hàng thông qua kênh này.
Ví dụ như đối với Tiki, hàng hóa của bạn cần tập trung tại kho của sàn này, nếu bạn ở Gia Lai, trong khi ở đây không có kho của đơn vị này. Như vậy, bạn phải gửi hàng vào kho Tiki ở thành phố Hồ Chí Minh để các khâu tiếp theo trong quá trình đưa hàng đến tay khách. Điều này sẽ tốn một khoản thời gian và chi phí nhất định.
Như vậy, nếu sinh sống ở các thành phố lớn, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho việc buôn bán online của mình. Nếu sinh sống tại các tỉnh lẻ, bạn có thể tham khảo các kênh bán hàng tại Facebook, Instagram, Website, Blog,… Sau đó, liên kết với một đơn vị vận chuyển tại địa phương để gửi hàng đến tay người tiêu dùng.
Cùng với đó, bạn cũng cần xem xét tập khách hàng mà mình hướng tới là gì. Ví dụ, bạn muốn bán cà phê cho khách hàng ở cùng địa phương là Gia Lai, việc lựa chọn buôn bán thông qua sàn giao dịch điện tử là không cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể thông qua các công cụ chạy quảng cáo và bán hàng trên mạng xã hội cũng đủ để thành công với sản phẩm cà phê trong khu vực này.
Ngoài ra, Bạn có thể chọn bán hàng ra thế giới thông qua các sàn thương mại quốc tế hiện nay. Ví dụ, bạn muốn kinh doanh mặt hàng nón lá truyền thống trên thị trường quốc tế, việc sử dụng các công cụ như Shopee chưa chắc hiệu quả. Lúc này, bạn cần lựa chọn các sàn thương mại quốc tế như Amazon, Alibaba,… để quảng bá và giới thiệu sản phẩm của mình.
Nói chung, vị trí địa lý của bạn và khách hàng mà bạn hướng tới sẽ ảnh hưởng đến kênh bán hàng online mà bạn lựa chọn. Do đó, hãy phân tích kỹ và đánh giá cụ thể thị trường của mình để lựa chọn
4. Quy Mô Kinh Doanh
Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ xác định được kênh bán hàng online hiệu quả. Ví dụ, bạn mới bắt đầu lấn sân vào lĩnh vực buôn bán, chưa có nhiều vốn và chưa có kinh nghiệm. Bạn là học sinh, sinh viên và muốn tăng thu nhập có thêm tiền chi tiêu lặt vặt. Như vậy, bạn không cần chọn quá nhiều kênh bán hàng.
Hãy kinh doanh thông qua các trang mạng xã hội là đủ. Bạn có thể lựa chọn mô hình cộng tác viên và bán hàng trên các kênh như Facebook, Instagram,.. Với cách làm hiệu quả, bạn sẽ thu về một khoản tiền kha khá cho tiêu dùng hằng ngày. Mẹ bỉm sữa không có nhiều thời gian đăng bài và bán trên mạng cũng là một cách kiếm thêm tiền cho con ăn vặt.
Đối với những cá nhân, cửa hàng có quy mô nhỏ, bạn không cần kết hợp nhiều kênh bán hàng online. Hãy tập trung vào một kênh cụ thể và phát triển nó mạnh mẽ. Thứ nhất, bạn cần có thời gian để làm quen với sân chơi mới. Thứ hai, bạn cần tích lũy kinh nghiệm để vận hành cửa hàng online của mình. Thứ ba, bạn cần tích cóp vốn nếu muốn chơi lớn và lấn sân vào các kênh khác.
Nếu bạn là doanh nghiệp với đội ngũ Marketing dày dặn kinh nghiệm, vốn ban đầu bạn sẵn sàng bỏ ra cho kinh doanh online lớn, bạn có thể kết hợp nhiều kênh kinh doanh online để tăng doanh thu hiệu quả. Đã có sẵn một nguồn tài nguyên phong phú, hãy tận dụng hết sức để phát triển doanh nghiệp của mình.
Bạn có thể thực hiện bán hàng đa kênh: Facebook, Shopee, Tiki,… để tăng tương tác và doanh thu cho sản phẩm. Đồng thời, cách làm này sẽ giúp bạn được khách hàng đánh giá cao hơn vì cho họ nhiều lựa chọn.
Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà bạn đang có và muốn hướng tới, hãy vận dụng các kênh bán hàng online độc lập hoặc kết hợp cho hợp lý nhất. Điều này sẽ quyết định việc buôn bán của bạn có thành công hay không. Việc kinh doanh online của bạn có hiệu quả hay không.
Đọc thêm: 7 nhóm kênh bán hàng online hiệu quả