Mẫu phản hồi khách hàng là phần chia sẻ, phản hồi, bình luận của những khách hàng đã từng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn và được thể hiện trên các kênh truyền thông của bạn như một bằng chứng, cơ sở xác thực rằng dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang kinh doanh thực sự hiệu quả, thu hút được sự quan tâm và chú ý của nhiều khách hàng đa dạng.
Khi tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ trên Internet, các khác hàng mới cũng có thói quen đọc các bình luận, review của những khách hàng cũ để có cái nhìn tổng quan cũng như cơ sở lựa chọn và đánh giá các sản phẩm, dịch vụ của một đơn vị bất kì.
Thay vì đưa ra những lời tự tán thưởng hay cam kết, hứa hẹn về dịch vụ của mình, bạn cũng có thể xây dựng và đầu tư cho các mẫu phản hồi khách hàng chân thực, thu hút.
1. Dạng trích dẫn
Mẫu phản hồi khách hàng dạng trích dẫn khá phổ biến hiện nay và từng được rất nhiều đơn vị thương hiệu, nhãn hàng lớn sử dụng.
Trong loại hình phản hồi này, các lời chứng thực của khách hàng thường kèm theo hình ảnh + một vài thông tin cơ bản của khách hàng (như tên tuổi, đơn vị công tác, địa chỉ email…) để gia tăng sự tin cậy.
Những bức ảnh tươi sáng và mỉm cười được sử dụng sẽ mang lại ấn tượng đặc biệt cho các khách hàng xem web cảm giác thoải mái, có thiện cảm và có mong muốn được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn.
2. Bài đăng trên mạng xã hội
Các bình luận, phản hồi của khách hàng sử dụng trực tiếp tài khoản mạng xã hội của họ chắc chắn sẽ mang lại độ tin cậy rất lớn bởi người xem biết rằng đây là các tài khoản “chính chủ”, được đăng nhập trực tiếp từ Facebook,…..
Hơn nữa, khi sử dụng mẫu phản hồi khách hàng dạng này, bạn có thêm một lợi ích nữa là có thể tích hợp cho các bình luận xuất hiện trên trang Fanpage Facebook riêng của doanh nghiệp và cả trên website.
Ngoài ra, mức độ tương tác từ các phản hồi dạng mạng xã hội cũng cao hơn khi các khách hàng khác có thể bình luận trực tiếp và hỏi các khách hàng đã từng sử dụng về chất lượng sản phẩm.
3. Bản đánh giá dài
Bên cạnh các nhận xét, phản hồi ngắn gọn thì những bài đánh giá dài cũng được xem là mẫu phản hồi khách hàng hiệu quả.
Bạn có thể yêu cầu khách hàng của mình viết bài đánh giá dưới dạng bài đăng trên blog của họ trên trang web của họ. Đổi lại, họ được đặt một liên kết liên kết mà họ có thể sử dụng để kiếm được một phần từ doanh số bán hàng từ bạn. (dạng chia %)
Hình thức này chưa phổ biến lắm tại Việt Nam tuy nhiên nếu có thể áp dụng, chắc chắn sẽ rất thành công vì hiện nay nhiều khách hàng yêu thích đọc các review dài, tận tình, chi tiết hơn là những lời khen sáo rỗng.
Như vậy, bạn có thể thấy ngoài việc thiết lập các mẫu phản hồi khách hàng cơ bản, bạn cũng có thể trích dẫn các link dẫn đến bài review trực tiếp của khách hàng trên Facebook hoặc trang Blog cá nhân của họ.
4. Sử dụng người nổi tiếng, chuyên gia
Nếu bạn may mắn có một hoặc nhiều khách hàng là người nổi tiếng hoặc các nhân vật có thẩm quyền, có ảnh hưởng đến cộng đồng hoặc đơn giản hơn là có tiếng nói trong ngành của bạn, hãy đảm bảo trang web của bạn sẽ có phần đánh giá, bình luận về sản phẩm của những đối tượng này.
Thông thường, tâm lý khách hàng, đặc biệt là khách hàng trong một số ngành nghề đặc biệt như dược phẩm, thực phẩm cho trẻ em, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp thì họ rất quan tâm và tin tưởng các review sản phẩm từ những người nổi tiếng, chuyên gia. Do đó đưa phần này vào website chắc chắn sẽ làm tăng độ tin cậy của nhãn hàng của bạn.
Trong trường hợp nếu bạn không thể xin bình luận hay đánh giá từ các đối tượng này, hãy chỉ cần trình bày trên website rằng họ đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Ví dụ: Trang web chuyên về spa đăng tải hình ảnh và tên những người nổi tiếng là hoa hậu, người mẫu từng đến trị liệu và sử dụng dịch vụ trên website của họ. Dù không có lời chứng thực cụ thể, nhưng ít nhất bạn đã cung cấp cho khách hàng của mình một thông tin vô cùng đắt giá đó là đã có những người nổi tiếng tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
5. Trích dẫn các bài báo
Các bài phê bình báo chí có tính thuyết phục bởi vì họ đến từ những đơn vị có trình độ chuyên nghiệp để nói về chủ đề bất kỳ.
Nếu bạn được các kênh báo chí, tin tức viết bài đến hay từng xuất hiện trong các phóng sự, bài phỏng vấn của họ, hãy trích dẫn những tài liệu này như một mẫu chứng thực khách hàng hiệu quả.
Mặc dù các phản hồi không đến từ bất kì khách hàng cụ thể nào, nhưng nếu dịch vụ, sản phẩm của bạn được đánh giá cao bởi các đơn vị truyền thông, những đơn vị này cũng đủ khả năng chiếm được lòng tin nơi khách hàng của bạn.
6. Các chứng thực, phản hồi từ bạn bè
Trong trường hợp bạn chưa có khách hàng hay tài liệu đặc biệt nào để chứng thực cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Bạn cũng có thể sử dụng nguồn feedback từ chính bạn bè, người thân của mình. Cho họ trải nghiệm thử các dịch vụ, sản phẩm và đưa ra một số nhận xét cũng là một ý tưởng tốt và chân thật.
7. Video/ảnh chứng thực
Bên cạnh các hình ảnh, nội dung thì video cũng là một cách chứng thực tuyệt vời cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Việc nhìn và nghe được giọng nói từ một cá nhân thực tế giúp cho các khách hàng có ấn tượng hơn với thương hiệu của bạn.
Để thực hiện mẫu phản hồi này, bạn cần cài đặt một số tích năng liên quan đến video trên trang chủ website của mình.