Hiện nay, các kênh bán hàng online trên thị trường rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, bạn nên chọn cho mình địa chỉ bán hàng hiệu quả nhất để đem lại nguồn thu tốt từ internet. Một số kênh kinh doanh trực tuyến hiệu quả được giới thiệu dưới đây.
Đọc thêm: 4 tiêu chí chọn kênh kinh doanh online phù hợp
1. Sàn Thương Mại Điện Tử Lazada, Tiki, Shopee, Sendo
Các sàn thương mại điện tử đang dần trở thành thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Nhờ vào các ưu đãi hấp dẫn thu hút khách hàng, doanh nghiệp sử dụng E – Commerce để kinh doanh sẽ có cơ hội tiếp cận với số lượng người tiêu dùng cực lớn. Vì vậy, đây là một “chợ” điện tử mà bạn có thể tham khảo, đăng ký và bắt đầu xây dựng “quầy hàng” của mình.
Ưu điểm khi sử dụng các sàn thương mại điện tử là bạn sẽ được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí vận chuyển để cung cấp với khách hàng của mình. Một số sàn như Shopee hay Sendo có liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển, khách hàng có thể lựa chọn đơn vị mà họ cảm thấy phù hợp để đưa kiện hàng tới tay của mình.
Dù lựa chọn sàn E – Commerce nào, bạn cũng cần tuân thủ theo các điều kiện và chính sách mà các sàn này đưa ra. Mỗi loại sẽ có những chính sách khác nhau. Nếu bạn thực hiện buôn bán trên nhiều sàn thương mại điện tử, hãy lưu ý điểm khác biệt về điều kiện và cách thức tham gia, tránh nhầm lẫn gây khó khăn trong kinh doanh sản phẩm, ngành hàng.
Với một số sàn thương mại, việc đóng gói gửi hàng đến đơn vị vận chuyển của bạn sẽ cập nhật ngay trên thông tin đơn hàng của khách. Vì vậy, hãy thực hiện bước này một cách nhanh chóng nhất để nhận được phản hồi tích cực của khách và giảm tỷ lệ hủy đơn do chậm trễ.
E – Commerce đang dần trở thành một phương thức mua bán online tiện lợi hiệu quả được nhiều người biết đến. Đây là phương pháp kinh doanh tiềm năng, có thể đem lại cho bạn một nguồn doanh thu khổng lồ nếu biết tận dụng. Vì vậy, nếu có cơ hội, hãy tìm hiểu và chọn cho mình một sàn thương mại điện tử để bắt đầu việc làm ăn của mình.
2. Các Kênh Rao Vặt Như Chotot
Hiện nay, kênh rao vặt cũng đang dần quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Đây là nền tảng với lượng truy cập cực lớn, con số có thể lên đến hàng triệu lượt mỗi ngày. Do vậy, đây chính là thị trường màu mỡ cho những ai muốn bắt đầu bán hàng online và chia sẻ sản phẩm của mình.
Bạn nên lựa chọn những kênh uy tín với nền tảng và hệ thống quản lý thông minh tiện lợi để dễ dàng kiểm soát sản phẩm của mình. Hãy nhớ rằng, khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn những kênh rao vặt được nhiều người biết đến khi có nhu cầu tìm mua sản phẩm hơn các kênh khác. Vì vậy, muốn tiếp cận người mua hiệu quả, bạn cần lưu ý đến vấn đề này.
Một số kênh có thể kể đến như chotot, vatgia, otofun,… đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Cách thức hoạt động của các kênh này cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần tạo một tài khoản tại đây và đăng tin rao bán sản phẩm.
Một ưu điểm khác khi lựa chọn rao vặt tại hệ thống này, phần lớn các website đề cho phép bạn đăng bán miễn phí. Lưu ý lựa chọn đúng danh mục sản phẩm khi đăng bài để người dùng web có thể dễ dàng tìm đến sản phẩm của bạn.
Để bài đăng tại web rao vặt hiệu quả, bạn cũng nên sử dụng từ khóa phù hợp. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm khi tra trên công cụ tìm kiếm của khách hàng. Ngoài ra, hãy chia sẻ link bài đăng trên các trang này lên các mạng xã hội khác. Điều này để tăng lượt tiếp cận của khách hàng với sản phẩm mà bạn đăng tải.
Lưu ý rằng, các website rao vặt đều yêu cầu cung cấp trang web bán hàng do bạn cung cấp. Vì vậy, trước khi bắt đầu với hệ thống này, hãy chuẩn bị sẵn sàng một website với hệ thống sản phẩm của bạn. Như vậy, trang rao vặt cũng là cách giúp tăng traffic cho website kinh doanh của bạn. Hãy sử dụng kênh này một cách hiệu quả nhé.
3. Các Trang Đánh Giá
Do không được trực tiếp kiểm tra, cảm nhận về chất lượng sản phẩm, trước khi mua hàng trên mạng, người dùng thường có xu hướng đọc đánh giá về mặt hàng đó. Vì vậy, các trang đánh giá cũng là một lựa chọn hay ho để bán được hàng và tăng thu nhập cho bản thân.
Với các website dạng này, thông thường bạn cần viết một bài chia sẻ, review về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Sau đó, giới thiệu đan xen sản phẩm do mình cung cấp. Lưu ý, hãy đánh giá một cách khách quan nhất, kể cả ưu điểm và nhược điểm để khách hàng tham khảo. Như vậy, bài viết của bạn mới được tin tưởng và theo dõi bởi nhiều người.
Một bài viết được đánh giá là thu hút và hấp dẫn khi nó đáp ứng được những thắc mắc, câu hỏi do người xem đặt ra. Trường hợp sản phẩm do bạn kinh doanh đã có quá nhiều người review, hãy cố gắng khai thác một khía cạnh mới mà không phải ai cũng biết. Những bài viết với nội dung mới, lạ sẽ được nhiều người quan tâm hơn các bài viết còn lại.
Ngoài ra, nắm bắt xu hướng cũng là cách giúp bài viết trên các trang đánh giá của bạn được yêu thích hơn. Ví dụ, trong tình hình COVID 19 như hiện nay, việc đeo khẩu trang thường xuyên khi ra đường là điều dễ thấy. Hãy viết bài về tips trang điểm mỹ phẩm không dính vào khẩu trang, hoặc cách trang điểm với khẩu trang cuốn hút.
Thông thường, phương pháp bán hàng hiệu quả nhất khi đăng bài trên các trang đánh giá là Affiliate Marketing. Vì với mô hình này, khách hàng sẽ làm việc trực tiếp với nhà cung cấp, link mà bạn giới thiệu sản phẩm không liên quan đến bạn. Như vậy, bài viết của bạn sẽ khách quan hơn và nhận được sự tin tưởng hơn từ người theo dõi website.
Một số trang web đánh giá được nhiều người theo dõi hiện nay có thể kể đến như VnReview, Sapo, VietReview. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các hội nhóm chia sẻ thông tin, đánh giá sản phẩm trên Facebook. Tùy vào lĩnh vực và sản phẩm mà bạn cung cấp, hãy chọn nhóm thích hợp nhất.
4. Bán Qua Mạng Xã Hội (Facebook, Zalo, Instagram)
Gần như mỗi người sử dụng internet tại Việt Nam đều có ít nhất một tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram). Theo thống kê , năm 2019 có hơn 58 triệu tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam đang được sử dụng. Nói như vậy có thể thấy đây là thị trường đầy tiềm năng cho việc kinh doanh online.
Chính vì thị trường rộng lớn, ngoài ra việc bắt đầu bán hàng trực tuyến trên các trang mạng này không quá phức tạp. Hiện nay có rất nhiều người kinh doanh online thông qua hệ thống này. Mặc dù điều này tương đương với sức cạnh tranh của việc bán hàng trên mạng xã hội rất cao, nhưng thực tế, nếu bạn làm tốt, doanh thu từ kênh này cũng rất đáng ngưỡng mộ.
Đối với kênh bán hàng này, một yếu tố rất quan trọng khiến người dùng chú ý đến sản phẩm của bạn là hình ảnh đẹp mắt, nội dung hấp dẫn. Thiếu một trong hai yếu tố trên việc kinh doanh của bạn sẽ không đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bài viết hấp dẫn là yếu tố rất quan trọng để khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn. Vì vậy, Content Marketing đóng vai trò cực lớn với những ai kinh doanh trên các trang mạng xã hội hiện nay. Bạn cần tìm hiểu về thông tin, phương pháp, cách làm Content Marketing hiệu quả để thu hút khách hàng của mình.
5. Bán Qua Website (An Toàn Và Bền Vững)
Nhiều người trả lời rằng, họ chưa được đào tạo về xây dựng website, lập trình web, làm sao bắt đầu bán hàng qua Website? Thực tế, bạn hoàn toàn có thể lập một trang web miễn phí, nhanh chóng và dễ dàng thông qua trang WordPress. Nếu có điều kiện, bạn có thể thuê người làm web, nếu không, trang của WordPress cũng coi là tạm đủ.
So với mạng xã hội dễ bị mất nick, hacker, sử dụng web là kênh bán hàng an toàn hơn cả. Tỷ lệ bị lấy mất web thấp hơn hẳn so với bị mất Fanpage hoặc tài khoản mạng xã hội. Không chỉ vậy, việc bán hàng qua Website giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng của mình.
Khi thực hiện kinh doanh thông qua hệ thống Website, hãy tìm hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Đây là kỹ năng giúp các bài viết của bạn nằm trên trong danh sách tìm kiếm của Google. Nếu không có thời gian để tìm hiểu, thuê một đội ngũ thực hiện cũng không vấn đề. Khi tất cả mọi dịch vụ đều được cung cấp như hiện nay, bạn có thể tìm được mọi hỗ trợ.
Nếu sử dụng Web, hãy thiết kế cho “ngôi nhà” của mình trở nên đặc biệt và ấn tượng. Hình ảnh sắc nét là yếu tố đầu tiên cần được đáp ứng. Thứ hai, màu sắc phải cân đối hài hòa. Bạn nên chọn tone màu chủ đạo của cửa hàng để đưa lên web, điều này sẽ tạo điểm khác biệt cho shop của bạn. Cần tạo danh mục sản phẩm, các tab riêng và cụ thể để người xem dễ tìm thông tin.
ạn có thể kết hợp kênh bán hàng này với kênh mạng xã hội. Thông qua Facebook, Zalo, bạn có thể kéo traffic cho Website của mình. Chia sẻ link sản phẩm hoặc các bài viết review là cách tăng tương tác cho Website của mình.
6. Bán Thông Qua Đại Lý
Đối với kênh này, bạn sẽ không làm việc trực tiếp với người sử dụng sản phẩm. Bạn đóng vai trò là đơn vị cung cấp sỉ cho các đơn vị khác thực hiện việc buôn bán của mình. Đối phương kênh bán hàng này, bạn phải đủ khả năng cung cấp sản phẩm với số lượng lớn theo hợp đồng đại lý.
Ngoài ra, mức giá bán sỉ sẽ thấp hơn kha khá so với việc bán lẻ ra thị trường. Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Thứ nhất, bạn đã bán được hàng với số lượng lớn. Thứ hai, bạn không cần thực hiện việc tìm kiếm khách hàng cho từng sản phẩm của mình. Thứ ba, đại lý cũng cần có lợi nhuận từ việc làm ăn với bạn.
Việc tìm đại lý hoàn toàn có thể thực hiện online, bạn có thể thông tin tới người dùng mạng internet thông qua bài đăng Facebook, Zalo hoặc Website của mình. Điều này sẽ giúp người cần chủ động liên hệ đến bạn.
Đương nhiên, dù so với cách làm này bạn không cần tiếp cận với tất cả khách hàng sử dụng từng sản phẩm. Tuy vậy, muốn tiếp cận được với người có khả năng làm đại lý cho mình, bạn cũng cần thực hiện các công cụ như chạy quảng cáo, SEO,…
Chính sách cọc và hoa hồng là những yếu tố cần làm rõ khi làm việc với đại lý của mình. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác như thanh toán, vận chuyển hàng,.. Tùy từng trường hợp bạn có thể đưa ra một kết luận hợp lý nhất.
7. Bán Hàng Thông Qua Email (thư điện tử)
Nhiều doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ email marketing để tiếp cận với khách hàng của mình. Đây cũng là một cách làm hợp lý để thúc đẩy việc mua hàng từ người tiêu dùng. Khi sử dụng phương pháp này để kinh doanh, bạn cũng cần lưu ý nhiều vấn đề. Thứ nhất, về thời điểm gửi mail, bạn nên chọn thứ hai để gửi email cho doanh thu cao nhất.
Thứ hai, về tần suất gửi email, việc gửi liên tục sẽ khiến khách hàng khó chịu. Nhưng nếu gửi quá ít hiệu quả bán hàng thông qua kênh này không đạt được. Con số hợp lý nhất là khoảng 4 email cho một tháng. Ngoài ra, email quảng cáo của bạn phải thật sự thú vị và hấp dẫn. Điều này tạo nên sự ấn tượng và thu hút người xem mua hàng do bạn cung cấp.
Các email nên có lời kêu gọi hành động (Call to Action – CTA), để khuyến khích người mua đặt hàng. Ngoài ra, trước khi gửi email cho khách, cần kiểm tra nội dung để chắc chắn không lặp phải các lỗi cơ bản như: sai chính tả, nhầm nội dung, sai sản phẩm và thông số quan trọng.
Các yếu tố giúp nâng tỷ lệ mở email mà bạn gửi khách gồm:
- Tiêu đề ngắn gọn thu hút nhưng truyền tải được thông điệp cần hướng tới
- Nên sử dụng tên của khách hàng để nhắn gửi nội dung thay vì dùng cụm từ anh/chị. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn với khách hàng của mình.
- Không nên dùng file đính kèm để tránh việc đẩy email của bạn vào mục spam.
- Sử dụng chữ ký đơn giản với những thông tin cơ bản thể hiện trong 3 dòng.
Với số lượng tài khoản email ngày càng tăng như hiện nay, gần như mỗi người đều sở hữu ít nhất một tài khoản email, bán hàng thông qua kênh này thực sự hợp lý. Bạn có thể thúc đẩy đơn hàng nếu việc gửi mail của bạn cung cấp nội dung về sản phẩm đủ thu hút và phù hợp với khách hàng của mình.
Đồng thời, chi phí để bán hàng qua kênh này không quá cao. Vì vậy, đây là kênh bán hàng online phù hợp với những ai đang có nhu cầu kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là các doanh nghiệp.