Bởi vì “Buôn có hội, bán có phường” nên tuyệt chiêu bán hàng trên Facebook của những chủ Shop thành công là tham gia vào các nhóm (group) tương tác cao để trò chuyện, xem những gì mà khách hàng đang nói về sản phẩm, dịch vụ yêu thích để lên kế hoạch tiếp thị sản phẩm hiệu quả.
I. Các tiêu chí lựa chọn nhóm bán hàng hiệu quả
Thông thường, để xác định một nhóm bán hàng Facebook hiệu quả, các bạn cần dựa trên các tiêu chí sau:
– Chủ đề nhóm: Các hội nhóm mua bán hàng hóa trên facebook hiệu quả thường hoạt động kín/công khai và chỉ giới hạn hoạt động trong một chủ đề, lĩnh vực nhất định (mẹ và bé, mua bán đồ cũ, thiết bị điện tử,…). Vì thế, để bán hàng trên các Group thành công, bạn cần tham gia, đăng bán sản phẩm tại các nhóm có từ khóa chủ đề tương đồng với những sản phẩm/dịch vụ mà mình đang kinh doanh. Trong trường hợp bán nhiều sản phẩm khác nhau, bạn có thể lập danh sách các hội nhóm bán hàng trên Facebook theo chủ đề và đăng bài lên đó.
– Quy tắc hoạt động của nhóm: Các các hội nhóm bán hàng hiệu quả trên facebook thường yêu cầu sự tham gia tích cực của các thành viên. Để duy trì hoạt động nhóm, nhiều admin nhóm còn đặt ra những quy định khắt khe về việc kiểm duyệt thành viên mới, kiểm duyệt bài đăng. Nếu muốn bán hàng hiệu quả trên Group Facebook và tiếp cận các thành viên trong nhóm, bạn cần cung cấp những nội dung chất lượng và tuân thủ các điều khoản, quy định của nhóm trong việc đăng bài, comment bài đăng,…
– Số lượng thành viên trong nhóm: Các thành viên tham gia nhóm đều có sự quan tâm nhất định đến chủ đề nhóm. Vì thế, nếu nhóm có nhiều thành viên tham gia, bài viết của bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận đến các thành viên trong nhóm, từ đó gia tăng cơ hội bán hàng.
– Sự tương tác, giao dịch giữa các thành viên trong nhóm: Sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm là dấu hiệu quan trọng để xác định mức độ quan tâm của khách hàng mục tiêu với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Một nhóm mà các thành viên tích cực đặt câu hỏi, chia sẻ hiểu biết, tương tác với các thành viên và các bài đăng trong nhóm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu khách hàng, từ đó lên chiến lược marketing, bán hàng trên Facebook hiệu quả.
Lưu ý: Về cơ bản, bán hàng trên Group Facebook cũng là một hình thức bán hàng của thương mại điện tử (TMĐT). Nếu chưa hiểu TMĐT là gì, bạn có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin trên Wikipedia.
II. Cách tìm nhóm bán hàng trên Facebook hiệu quả
Thực hiện những tìm kiếm đơn giản trên Facebook, bạn có thể khám phá ra rất nhiều nhóm Facebook có liên quan đến khách hàng, mục tiêu kinh doanh của mình. Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện:
Bước 1: Đăng nhập vào hồ sơ Facebook
Bước 2: Nhập từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn vào hộp tìm kiếm Facebook. Cú pháp: “từ khóa” + “Nhóm“
Bước 3: Nhấp vào tab “Nhóm” để xem danh sách các nhóm liên quan đến cụm từ tìm kiếm của bạn
Bước 4: Nhấp vào nhóm để biết s thành viên của nhóm, hiệu quả tương tác và số lượng đơn đặt hàng trong nhóm
Ngoài ra, các bạn còn có thể sử dụng tab “khám phá nhóm” để được Facebook đề xuất các nhóm liên quan với các nhóm mà bạn đã thích, từ đó cuộn tìm các nhóm bán hàng qua các chủ đề khác nhau.
Lưu ý: Các nhóm bán hàng trên Facebook về cơ bản là một phương tiện để người dùng có cùng một mối quan tâm chung liên lạc, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho nhau. Mặt khác, các hội/nhóm Facebook cũng là nơi họp chợ online, diễn ra các hoạt động mua/bán sản phẩm, dịch vụ của các thành viên trong nhóm.
Nhóm bán hàng hiệu quả trên Facebook: Cách tìm nhóm bán hàng theo chủ đề
Trên đây là những cách lựa chọn nhóm bán hàng trên Facebook hiệu quả, có lượng thành viên đông đảo, tương tác bài viết mạnh nên bạn đăng bài bán hàng không sợ không có đơn hàng. Đặc biệt, nếu muốn thu hút sự theo dõi, tương tác của các thành viên trong nhóm với bài đăng của mình, bạn cần trau chuốt content, hình ảnh sản phẩm của mình thật đẹp, thật chất lượng. Khi đã tạo được lòng tin với các thành viên ở trong Group, bạn chỉ cần đăng bài là đơn hàng đặt mua sẽ về nhanh chóng.