THU HÚT VÀ DUY TRÌ KHÁCH HÀNG MÀ KHÔNG CẦN KHUYẾN MẠI

Nhiều chủ shop online nghĩ rằng muốn thu hút được khách hàng, bán hàng nhiều và tăng doanh thu thì phải khuyến mại thật nhiều, thật liên tục. Tất nhiên khuyến mại có thể đem lại hiệu quả gần như ngay lập tức. Nhưng việc khuyến mại thường xuyên sẽ khiến khách hàng trông chờ vào đó và chỉ mua hàng khi được giảm giá. Shop nếu muốn phát triển bền vững và định vị thương hiệu thì không thể dựa hoàn toàn vào việc khuyến mại được.

Điều đáng mừng là vẫn có những cách không giảm giá sản phẩm trực tiếp nhưng vẫn có thể giúp cửa hàng online – offline thu hút và duy trì khách hàng. Cùng tôi tham khảo nhé.

1. Tạo các combo sản phẩm

Bạn có thể không giảm giá nhưng có thể mang đến nhiều lợi ích hơn cho khách hàng bằng cách tạo ra các combo sản phẩm. Bằng cách gộp các mặt hàng bổ trợ cho nhau và bán với giá thấp hơn so với tổng tiền khách hàng phải bỏ ra khi mua riêng lẻ từng sản phẩm.

Kết quả hình ảnh cho gói quà dầu gội

Ví dụ: Kết hợp bán dầu gội đầu, kèm sữa tắm, một lọ kem đánh răng kèm bàn chải đi kèm, bán rượu chung với cốc pha lê,…

Đây là một chiến lược bán hàng thông minh dựa trên tâm lý so sánh của người tiêu dùng. Bán combo giúp các cửa hàng bán lẻ có thể không giảm giá đối với từng sản phẩm riêng lẻ, nhưng lại tăng đáng kể tổng doanh thu. 

2. Tặng kèm các dịch vụ đặc biệt

Nếu không muốn giảm giá, chủ shop hoàn toàn có thể giữ nguyên giá bán, nhưng kèm theo đó hãy đưa thêm dịch vụ miễn phí phù hợp với giá trị của sản phẩm hoặc thời điểm kinh doanh

Ví dụ, vào dịp cuối năm và mùa lễ hội, cửa hàng bạn có thể cung cấp dịch vụ gói quà miễn phí đối với khách hàng có ý định mua sản phẩm làm quà tặng. Hay như trong thời điểm dịch Covid bùng phát, những món quà như khẩu trang, nước rửa tay,… thể hiện sự quan tâm và tinh tế của bạn. Hoặc cửa hàng bạn cũng có thể tặng kèm dịch vụ lắp đặt, hướng dẫn sử dụng bằng video chi tiết đối với các mặt hàng điện tử, gia dụng cho khách hàng tại nhà.

3. Tập trung vào dịch vụ khách hàng

Bằng cách tập trung vào dịch vụ khách hàng, bạn có thể củng cố và làm tăng giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng. Khách hàng sẽ luôn ấn tượng với một dịch vụ tốt, nơi họ có trải nghiệm mua sắm ưng ý mà những cửa hàng khác không mang lại cho họ. Khi đó, không nhất thiết phải khuyến mãi mà bạn vẫn có được lượng khách hàng nhất định cho cửa hàng của mình.

Bạn hoàn toàn có thể giữ nguyên giá, thậm chí bán nâng giá chỉ cần cửa hàng bạn có dịch vụ khách hàng thật tốt, nổi trội hơn bình thường. Một trường hợp điển hình là các chuỗi hệ thống Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động. Sản phẩm tại các cửa hàng này thường có mức giá nhỉnh hơn các nhà cung cấp khác, nhưng họ vẫn được khách hàng chọn lựa và ca tụng về dịch vụ khách hàng tuyệt hảo. 

Bên cạnh thái độ phục vụ và tư vấn của nhân viên (rất quan trọng), một số dịch vụ mà bạn có thể tập trung vào như:

  • Miễn phí vận chuyển
  • Chính sách đổi trả dễ dàng
  • Thêm thời gian bảo hành
  • Quà tặng cho khách nhân ngày sinh nhật 

Việc xây dựng dịch vụ khách hàng chất lượng giúp shop của bạn thiết lập được mối quan hệ thân thiết và lâu dài với khách hàng. Điều này mang đến kết quả ngoài mong đợi hơn là việc giảm giá bán hàng để cạnh tranh với đối thủ. Bởi nếu bạn chỉ giảm giá mà không quan tâm đến xây dựng dịch vụ thì có thể thu hút khách hàng ban đầu nhưng khả năng họ quay lại với cửa hàng bạn sẽ rất thấp.

4. Chia nhỏ hàng hóa với khối lượng đa dạng

Bên cạnh việc giảm giá thì việc chia nhỏ hàng hóa với những khối lượng thích hợp với nhu cầu khách hàng cũng là một ý tưởng bán hàng mà các cửa hàng bán lẻ có thể áp dụng.

Bạn có thể bán sản phẩm với giá thấp hơn tương đương khối lượng sản phẩm phù hợp. Để làm được điều này, các chủ cửa hàng cần cân nhắc dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Tất nhiên không phải ngành nào cũng ứng dụng được hình thức này. Phổ biến nhất sẽ là các thương hiệu kinh doanh mỹ phẩm. Một số khách hàng muốn trải nghiệm thử xem sản phẩm có hợp với bản thân không, hoặc chưa đủ điều kiện/ chưa đủ tin tưởng để bỏ một số tiền lớn mua sản phẩm. Việc bạn đóng gói sản phẩm với dung lượng ít hơn để khách hàng có những trải nghiệm thực tế trước khi mua sản phẩm với dung tích lớn sẽ rất hữu ích cho cả khách hàng và bạn.

Dù là gộp combo hay chia nhỏ hàng hóa thì lượng sản phẩm bạn cần quản lý sẽ nhiều hơn bình thường. Chủ shop cần một hệ thống quản lý bán hàng giúp kiểm soát hàng hóa chi tiết để tránh nhầm lẫn và thất thoát hàng hóa. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Alert: Content is protected !!