Sau khi có những thông tin cần thiết ở các bước trong bài Các yếu tố xác định chân dung khách hàng mục tiêu http://phamthao.vn/cac-yeu-to-xac-dinh-chan-dung-khach-hang-muc-tieu/, bạn bắt đầu phác thảo nên chân dung một khách hàng giả tưởng. Nhân vật này sẽ có đầy đủ các thông tin, càng chi tiết càng tốt. Tham khảo mẫu dưới đây, nhắc lại, càng chi tiết càng tốt.
Sản phẩm
Điện thoại thông minh X, chụp ảnh và selfie đẹp, giá 7 triệu VND
Giả lập khách hàng
Nguyễn Thanh Phương
Thông tin cơ bản
Nữ, 20 tuổi, sinh viên Đại học Kiến trúc TP.HCM, chưa có người yêu, làm freelance designer cho một hãng thời trang, thu nhập cá nhân 5 triệu/tháng và có trợ cấp từ gia đình
Một ngày bình thường của khách hàng
Thức dậy, ăn sáng và đi học đến chiều
Làm design tại nhà vào buổi tối và thường thức đến hơn nửa đêm
Có thói quen vừa làm vừa nghe nhạc trên Zingmp3 hoặc YouTube
Đi lại ngoài đường bằng xe máy
Là người khá bừa bộn, ít dọn dẹp phòng và làm việc nhà
Hành vi online của khách hàng
Online Facebook gần như cả ngày nhưng lại ít đăng bài, online và đăng bài trên Instagram khá đều đặn
Tham gia những nhóm cộng đồng trên FB về nhiếp ảnh, thiết kế, có bình luận sôi nổi
Ngoài ra còn có sở thích đặc biệt là xăm hình nên rất hay xem các trang về tattoo
Thích những bài có nhiều hình ảnh, ít chữ
Những người/nguồn có thể ảnh hưởng đến khách hàng
Sống xa gia đình nên thường tự quyết định trong mua sắm, ý kiến của bố mẹ ít ảnh hưởng nếu vật dụng giá trị không quá cao
Thường tham khảo ý kiến bạn bè, đàn anh hoặc hỏi thăm trên các nhóm cộng đồng trước khi quyết định mua hàng
Rất để ý hình thức sản phẩm, có thể mua chỉ vì hình thức đẹp
Khách hàng sợ hãi hay lo lắng điều gì?
Mình không theo kịp bạn bè, không phát triển khả năng, không có việc tốt sau khi ra trường
Muốn xây dựng hình ảnh đẹp, chất nhưng lại không có quá nhiều tiền
Những thương hiệu khách hàng yêu thích
The Coffee House, Zara
Khách hàng đang tìm kiếm điều gì?
Hình ảnh bản thân đẹp và việc làm trong một công ty truyền thông lớn sau khi ra trường
Những chuyến du lịch khám phá những vùng đất mới
Một anh người yêu cùng đam mê sở thích
Ước mơ, mục tiêu của khách hàng?
Xây dựng được thương hiệu cho riêng mình
Tạo ra những sản phẩm đình đám trong giới thiết kế
Chúng ta làm được gì cho khách hàng?
Một chiếc điện thoại chụp hình đẹp, chất giúp bạn xây dựng hình ảnh, được nhiều người chú ý, dễ dàng tìm người yêu
Ghi lại khoảnh khắc trong những chuyến đi, khơi gợi niềm cảm hứng về cái đẹp
Giá vừa túi tiền sinh viên
Nên xây dựng ít nhất 3 chân dung. Dù 3 chân dung này chưa đủ để đại diện cho cả nhóm khách hàng mục tiêu, nhưng ít nhất bạn có một con đường để hình dung.
Sau mỗi lần thực hành, bạn sẽ càng “lên tay” và phác thảo được những chân dung mang tính cách đặc trưng nhất cho nhóm người bạn đang nhắm đến.
Hiểu được khách hàng mục tiêu là ai sẽ giúp bạn có cách tiếp cận thông minh nhất đến họ, biết nên truyền tải nội dung gì, khám phá và giải quyết những “nỗi đau” nhức nhối nhất.